NOx  là tên gọi chung của ôxít nitơ gồm các chất NO, NO2 và N2O hình  thành  do sự kết hợp giữa ôxy và nitơ ở điều kiện nhiệt độ cao. Chất ô nhiễm  này  ngày càng được quan tâm và trong một số trường hợp, nó là chất ô  nhiễm chính làm  giới hạn tính năng kỹ thuật của động cơ. Các ô-xít nitơ  gây ảnh hưởng lớn đến  sức khoẻ con người, thay đổi nhiệt độ khí quyển,  ảnh hưởng đến các loài thực vật  giảm sự quang hợp của chúng, ảnh hưởng  đến sinh thái…
Đến nay, người ta  đã xác định được các chất ô  nhiễm trong không khí mà phần lớn những chất đó có  mặt trong khí xả của  động cơ đốt trong. Bảng dưới đây cho thấy sự gia tăng nồng  độ một cách  đáng ngại của một số chất ô nhiễm trong bầu khí quyển:
Tùy  theo  chính sách năng lượng của mỗi nước, sự phân bố tỷ lệ phát sinh ô nhiễm  của  các nguồn khác nhau không đồng nhất. Bảng dưới đây cho thấy tỷ lệ  khí thải từ  ôtô cao nhất theo thống kê ở Nhật và Mỹ.
Tỷ lệ : tính theo %
Sự hình  thành NOx trong động cơ Diesel.
Quá  trình cháy trong động cơ diesel gồm hai  giai đoạn: giai đoạn cháy đồng  nhất diễn ra ngay sau kì cháy trễ và giai đoạn  cháy khuếch tán. Sự  phân bố nhiệt độ và thành phần khí cháy trong không gian  buồng cháy là  không đồng nhất. Trong buồng cháy động cơ diesel luôn tồn tại  những khu  vực hay các “túi” không khí có nhiệt độ thấp. Nhờ bộ phận không khí   này mà NOx hình thành trong buồng cháy động cơ diesel và được làm  mát.
Mặt  khác, nhiệt độ cực đại là yếu tố ảnh hưởng lớn đến sự hình thành  NOx  trong quá trình cháy của động cơ diesel. Trong mọi loại động cơ, sản  phẩm  cháy của bộ phận nhiên liệu cháy trước tiên trong chu trình đóng  vai trò quan  trọng nhất đối với sự hình thành NOx. Vì sau khi hình  thành, bộ phận sản phẩm  cháy đó bị nén làm nhiệt độ gia tăng, do đó làm  tăng nồng độ NOx. Ngoài ra ở các  động cơ diesel tăng áp, sự gia tăng  áp suất dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ khi  cháy cũng là nguyên nhân làm  tăng nồng độ NOx.
Hiện nay đang tồn tại một  vài công nghệ ứng  dụng để giảm bớt lượng khí thải ở động cơ diesel, nhưng Cơ  quan bảo vệ  môi trường của Mỹ (gọi tắt là EPA) và hiệp hội công nghiệp ôtô vẫn  đang  tiến hành các biện pháp đánh giá và phát triển công nghệ động cơ diesel   sạch (gọi tắt là CDC), dựa vào đó cải tiến một vài công nghệ tốt nhất  để thiết  kế ra một động cơ vừa đáp ứng được yêu cầu về khí thải sạch,  công suất cao mà  giá thành hợp lý.
Công nghệ giảm lượng khí thải ở động cơ  diesel
Động cơ diesel sạch (CDC) là gì?
Phương  pháp thiết kế CDC xoay  quanh một loạt mẫu thiết kế thay đổi động cơ  diesel truyền thống nhằm làm giảm  lượng khí NOx sinh ra, duy trì những  ưu điểm và cải thiện một cách hiệu quả động  cơ diesel. Bản chất của  công nghệ CDC là phát triển khả năng không chế lượng NOx  sinh ra trong  xilanh. Lượng NOx sinh ra được giảm đi đáng kể trong buồng đốt của  động  cơ nhưng không hề ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ. Nghiên cứu của  EPA  ban đầu đã chứng minh được rằng với thiết kế mới của động cơ  diesel, lượng NOx  sinh ra bên trong xi lanh thấp hơn rất nhiều so với  mức thông thường trong công  nghiệp.
Những đặc trưng mang tính bí quyết của công nghệ CDC.
•  Hệ  thống nhiên liệu của EPA : Sử dụng hệ thống nhiên liệu kiểu tăng áp  bằng thủy  lực để giảm muội than và giảm lượng khói sinh ra, tăng hiệu  suất của động  cơ.
• Hệ thống tăng áp: Tăng công suất của động cơ và  tăng hiệu quả của quá  trình cháy, như vậy làm giảm lượng khí cháy sinh  ra và tăng khả năng tiết kiệm  nhiên liệu.
• Khí xả có áp suất thấp:  nhiệt độ cực đại là nguyên nhân chính  ảnh hưởng đến sự hình thành NOx  trong quá trình cháy của động cơ diesel do vậy  sự hình thành khí NOx sẽ  giảm đi nếu giảm bớt nhiệt độ buồng cháy.
• Muội  than đã qua xử lý:  giảm bớt lượng khói thừa và lượng hiđro-cácbon (HC) không  cháy hết,  các-bon ôxít trong khí xả giảm thiểu, do vậy phù hợp tiêu chuẩn đặt ra   trong tương lai.
Những thách thức mà công nghệ này phải đối mặt  đó là  giảm hạt khí thải sinh ra trực tiếp từ động cơ, chứng minh được  sự thiết thực  của việc áp dụng công nghệ này trên thực tiễn thế giới,  giữ được giá trị/mức độ  bền vững, từng bước tiếp cận những tiêu chuẩn  chặt chẽ về khí thải của động cơ  diesel trong tương lai. EPA vẫn đang  tiếp tục hoàn thiện để phát triển công nghệ  này bằng việc tập trung vào  đáp ứng những yêu cầu đó.
Lợi ích của công  nghệ CDC.
Công  nghệ CDC là một công nghệ tiên tiến trong việc giảm thiểu  khí thải có  hại ở động cơ diesel, nó mang lại những lợi ích như sau:
• Giảm  chi  phí: Việc khống chế được lượng NOx sinh ra trong xi lanh (NOx được giảm  đi  trong buồng cháy động cơ) được thực hiện hết sức đơn giản theo yêu  cầu giống như  các biện pháp xử lý thông thường (các biện pháp xử lý  thông thường làm giảm  lượng khói, muội than, và hidro-cacbon)
• Giảm  lượng khí thải: đạt được mức  độ khí thải sạch phù hợp với các quy định  trong Tiêu chuẩn khí thải ở động cơ  công suất lớn năm 2007/2010 và  Tiêu chuẩn Tier 2 mà không cần áp dụng các biện  pháp sau xử lí NOx  thông thường.
• Mang tính ứng dụng cao: phù hợp với cả  động cơ diesel công suất nhỏ và công suất lớn.
Công nghệ tiến tiến đạt  được những tiêu chuẩn cao về khí thải.
Công  nghệ mới của EPA – áp dụng  cho cả động cơ công suất lớn năm 2007 và  Tiêu chuẩn Tier 2 cho các phương tiện  chở khách - đã giảm được từ 77%  đến 95% lượng khí NOx và muội than. Ngày nay một  vài phương pháp sử lí  khí NOx đang được khảo sát, nghiên cứu để có thể đạt được  những tiêu  chuẩn khí thải trong tương lai, nhưng các biện pháp chủ yếu để giảm   lượng NOx sinh ra là sử dụng các thiết bị NOx sau xử lí. Lượng NOx sinh  ra ở  buồng đốt sau khi xử lí bằng thiết bị đi kèm được đưa vào hệ thống  xả của động  cơ.
Nghiên cứu trong công nghệ CDC cho thấy rằng  giá trị kinh tế mà nó  mang lại có độ tin cậy cao hơn là biện pháp giảm  lượng NOx bằng phương pháp sau  xử lí. Công nghệ CDC có thể là một biện  pháp hữu hiệu để đạt được các tiêu chuẩn  nghiêm ngặt về khí thải động  cơ diesel trong tương lai.
Hiện nay, EPA  đang tích cực thảo luận  với các đối tác tiềm năng khác về công nghệ CDC để tiếp  tục thúc đẩy  các nghiên cứu và có thể áp dụng công nghệ đó vào trong các sản  phẩm  tương lai.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét